Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Xã Hà Ngọc  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC LÚA VỤ XUÂN NĂM 2024.

Đăng lúc: 00:00:00 26/02/2024 (GMT+7)
100%
Print

Kính thưa toàn thể nhân dân! Thực hiện hướng dẫn số: 12/HD-TTDVNN ngày 19 tháng 2 năm 2024 của trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Hà Trung, về việc chăm sóc Lúa vụ Xuân năm 2024.

HƯỚNG DẪN

CHĂM SÓC LÚA VỤ XUÂN NĂM 2024.

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Thực hiện hướng dẫn số: 12/HD-TTDVNN ngày 19 tháng 2 năm 2024 của trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Hà Trung, về việc chăm sóc Lúa vụ Xuân năm 2024.

          Căn cứ vào tình hình thực tế của địc phương, để đảm bảo việc chăm sóc Lúa đạt kết quả tốt nhất và thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2024 đã đề ra. UBND xã Hà Ngọc thông báo, hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ một số đối tượng Sâu bệnh hại cho cây Lúa trong vụ Xuân như sau:

1.     Các biện pháp chăm sóc:

- Kiểm tra đồng Ruộng, đối với những diện tích Lúa bị Ốc bưu vàng và Cá rô phi gây hại, khẩn chương chắm rặm, đảm bảo mật độ.

- Nước tưới: Tổ chức điều hành nước hợp lý, không để ruộng mới gieo, cấy bị khô hạn, thời kỳ lúa Xuân đr nhánh, yêu cầu đủ nước từ 2 – 3 cm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm bón, để đảm bảo cho cây Lúa đẻ nhánh tập trung. Đề nghị HTX DVNN xã đấu mối với các thôn để phối hợp với chi nhánh Thủy lợi Hà trung điều tiết nước kịp thời, khoa học, hợp lý.

- Làm cỏ: Trong thời kỳ Lúa đẻ nhánh ngoài việc bón thúc đẻ nhánh cho lúa cần kết hợp làm cỏ sục bùn để diệt cỏ dại, tang lượng O xy cho bộ rễ Lúa phát triển tốt, kích thích ra rễ mới’

2. Kỹ thuật bón phân, chăm sóc cho Lúa:

Vụ Xuân, Giai đoạn này thường diễn ra trong điều kiện nhiệt độ thấp, trời âm u, ít nắng, cây Lúa sinh trưởng chậm và thường kéo dài thời gian sinh trưởng,Sâu bệnh phát sinh nhiều, chủ yếu là bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá. Nếu nhiều đạm ( N ) quá và bón nhiều lần, Lúa sẽ đẻ nhiều, thân mềm, lá mỏng sâu bệnh nhiều hơn. Các thôn phải căn cứ thực tế của cây Lúa trên địa bàn của mình để thông báo, hướng dẫn cho nhân dân chăm socsluas đẻ nhánh cho kịp thời vụ, đạt được hiệu quả cao nhất. đề nghị cán bộ Khuyến nông viên xã đấu mối với các thôn hướng dân cho nhân dân một số biện pháp kỹ thuật như sau:

- Duy trì mực nước từ 2 – 3 cm, để giữ ấm cho lúa, hạn chế cỏ dại và tạo điều kiện thuận lợi để cây lúa bén rễ hồi xanh.

- Ngoài bón phân lót, còn bón phân thúc cho lúa vào hai thời kỳ chính đó là, thời kỳ đẻ nhánh và thời kỳ hóa đòng.

- Nguyên tắc bón phân cho lúa: Nặng đầu nhẹ cuối, không bón lai rai. Bón theo quy trình cân đối, bón lót đầy đủ và bón thúc sớm.

+) Bón thúc đẻ nhánh: Nên tiến hành bón sớm sau khi lúa bén rễ hồi xanh và ra lá mới, tập trung chủ yếu là phân Đạm U rê và Kali, lượng phân cụ thể như sau:

*Đối với bón phân NPK tổng hợp nên chọn loại có tỷ lệ hàm lượng cao như: NPK ( 12:5:10 ), ( 12: 2:10 ), (13:3:10+ TE), Lượng bón từ 10 – 15 kg /sào.

*Đối với cách bón phân đơn:

-Phân Đạm U rê: 6 – 7 kg / sào đối với Lúa lai, 4 – 5 kg/sào đối với Lúa thuần.

-Kali clorua 3-4 kg/sào đối với Lúa lai, 2-3 kg/sào đối với Lúa thuần.

*Bón đón đòng: Bón vào giai đoạn đứng cái làm đòng ( trước trỗ từ 25 đến 30 ngày) hoặc sau cấy 40 đến 45 ngày. Lượng bón cụ thể như sau:

*Đối với cách bón phân NPK Tổng hợp như NPK ( 12:5:10 ), ( 12:2:10 ), ( 13:3:10 +TE ), ( 16:8:16 ) Lượng bón từ 10 – 12 kg/sào.

*Đối với cách bón phân đơn:

-Phân đạm U rê: 1 – 2 kg/sào;

-Kali clorua: 5 – 6 kg/sào;

Chú ý: Không phun thuốc trừ cỏ hoặc bón phân cho lúa khi nhiệt độ ngoài trời <15 độ c.

3.Phòng trừ sâu bện:

-Trên khu vực lúa cấy những khu vực sâu trũng bị cá rô và Ốc gây hại thì đề nghị có biện pháp sử lý bằng thuốc hóa học như Capgold 700 WP, Dioto 830 WDG, Anhead 12 GD…..hoặc bằng phương pháp thủ công, đồng thời chắm rặm để đảm bảo mật độ.

-Trong thời gian tới cần lưu ý, để đề phòng một số đối tượng sâu, bệnh gây hại như sau: Bệnh vàng lá sinh lý, Sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn lá,….Tăng cường công tác kiểm tra theo dõi trên đồng ruộng các loại sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Trên đây là những biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh lúa vụ Xuân năm 2024. UBND xã Hà Ngọc đề nghị Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, HTX DVNN, Cán bộ khuyến nông viên xã, các đồng chí thôn trưởng các thôn và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt nội dung trên để đảm bảo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đúng thời vụ./.

 

Người đăng bài

Công chức VH-XH

Lê Phú

 

 

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
66819

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289